บทความ / ข่าว

‘หลั่งนอก’ ไม่ใช่วิธีคุมกำเนิด
21/10/2016 08:49

เรื่อง: รัชดา ธราภาค มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.)

การหลั่งนอก หมายถึงการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเมื่อฝ่ายชายใกล้ถึงจุดสุดยอดก็จะรีบดึงอวัยวะเพศออก เพื่อหลั่งน้ำอสุจิภายนอกช่องคลอด วิธีการดังกล่าวได้รับความนิยมสูงมากมาแต่ครั้งอดีตกาล

ปัจจุบัน แวดวงอนามัยการเจริญพันธุ์ทั่วโลกฟันธงแล้วว่า เป็นวิธีที่ไร้ประสิทธิภาพจนไม่อาจนับเป็นหนึ่งในวิธีคุมกำเนิดของยุคสมัยนี้

ข้อดีของวิธีนี้ที่ทำให้ได้รับความนิยมกันมาก ก็เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเลย ไม่ต้องเตรียมตัวล่วงหน้า ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเสียเวลา ไม่ต้องตากหน้าไปซื้อหา โดยเฉพาะวัยรุ่นที่ไม่ค่อยกล้าไปซื้อหรือขอรับถุงยาง แต่เมื่อคิดถึงผลในการคุมกำเนิด

ข้อดีดังที่ว่ามาก็แทบไม่มีเหลือ เพราะถ้าเทียบกับอุปกรณ์คุมกำเนิดอื่น การหลั่งนอกมีความเสี่ยงตั้งครรภ์สูงถึง 1 ใน 4 ขณะที่การใช้ถุงยางอนามัยมีความเสี่ยงตั้งครรภ์ 1 ใน 10 และยาฝังคุมกำเนิดมีความเสี่ยงแค่ 1 ใน 2,000 เท่านั้น เรียกว่าวิธีนี้ ความเสี่ยงเป็นรองก็แต่การมีเซ็กส์โดยไม่ป้องกันเลยเท่านั้น

ทำไมการหลั่งนอกถึงถูกจัดว่าเป็นเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย?

• การหลั่งน้ำอสุจิจะเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ชายผ่านการกระตุ้นเร้าอารมณ์ทางเพศจนถึงขีดสุด ระบบประสาทอัตโนมัติจะสั่งการให้กล้ามเนื้อหดเกร็งตัวเพื่อบีบน้ำอสุจิพุ่งออกมาเป็นจังหวะอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยทุก 0.6 วินาที ประมาณ 10 ครั้ง กล้ามเนื้อบีบตัวแต่ละครั้ง น้ำอสุจิจะออกมาในปริมาณที่แตกต่างกัน โดยจะออกมากที่สุดใน 1-2 ครั้งแรกในปริมาณราว 40 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด

และสเปิร์มที่ออกมาล็อตแรกมักจะเป็นสเปิร์มสมรรถนะสูง มีคุณสมบัติคือ เคลื่อนตัวเร็วและมีดีเอ็นเอสมบูรณ์ที่สุด สามารถพุ่งไปเจาะไข่จนเกิดการปฏิสนธิได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณผู้ชายจะแข่งความเร็วกับสเปิร์มแถวหน้าเหล่านี้ ยิ่งเป็นวัยรุ่นที่อ่อนด้อยประสบการณ์ด้วยแล้ว โอกาสผิดพลาดในการกะเก็งว่าตอนไหนคือจังหวะที่ควรดึงอวัยวะเพศออกก็ยิ่งสูงขึ้นไปอีก

• ขณะมีเพศสัมพันธ์ ในน้ำหล่อลื่นของฝ่ายชายมีเชื้ออสุจิปะปนออกมาด้วยอยู่แล้ว แม้จะไม่มาก แต่เป็นไปได้สูงที่สเปิร์มจะเดินทางไปปฏิสนธิกับไข่ในระหว่างการทำกิจกรรม 

• การหลั่งนอก ถ้าระยะไม่ห่างจากช่องคลอดมากพอ เชื้ออสุจิอาจเคลื่อนตัวเข้าภายในช่องคลอดของฝ่ายหญิงเพื่อทำการปฏิสนธิได้อยู่ดี เนื่องจากขณะมีเซ็กส์ ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงต่างก็มีน้ำหล่อลื่นที่สร้างสภาวะซึ่งเอื้อต่อการเดินทางของสเปิร์มให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

• การมีเพศสัมพันธ์ต่อเนื่องในทันทีจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้สูงมากขึ้นไปอีก เพราะปลายอวัยวะเพศชายยังอาจมีสเปิร์มจากรอบที่แล้วค้างในท่อปัสสาวะ และอาจหลุดรอดเข้าในช่องคลอดระหว่างที่มีการสอดใส่แม้จะยังไม่ถึงจังหวะหลั่งในรอบถัดไปก็ตาม

ดังนั้น ถ้าไม่พร้อมจะมีลูก การหลั่งนอกถือว่าเป็นวิธีที่เสี่ยงเกินไป ควรใช้วิธีอื่นซึ่งมีให้เลือกอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการกินยาคุมกำเนิด ใช้ยาฝังคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด และวิธีดีที่สุด เพราะเป็นวิธีเดียวที่ป้องกันได้ทั้ง “ลูก” และ “โรค” ก็คือถุงยางอนามัยนั่นเอง