บทความ / ข่าว

หนูๆ วัยอนุบาลกับ “การช่วยตัวเอง”
10/03/2016 21:55

เรื่อง: รัชดา ธราภาค มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.)

ตีพิมพ์ในคอลัมน์ ศุกร์กับเซ็กส์ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 11 มีนาคม 2559

ภาพ: www.freepix.com

เรากำลังพูดถึง “การช่วยตัวเอง” ที่ไม่ใช่แค่การจับเล่นอวัยวะเพศ ซึ่งการช่วยตัวเองสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อเด็กมีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป โดยเด็กอาจใช้มือ หรือถูไถจู๋จิ๋มกับที่นอน หมอน หรือวัตถุอื่นๆ เพื่อกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ

เจอแบบนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองจะทำอย่างไรกันดี?

อันดับแรก ต้องเข้าใจก่อนว่า ความรู้สึกดีจากการสัมผัสอวัยวะเพศ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย เจ้าตัวเล็กก็ “สุขกับเซ็กส์” กับเขาด้วยเหมือนกัน โดนส่วนใหญ่เกิดจากการค้นพบโดยบังเอิญ เช่นตอนอาบน้ำ หรือการสัมผัส พอรู้สึกดี เด็กๆ ก็จะทำซ้ำอีก อาจเป็นตอนนั่งดูทีวี เวลารู้สึกเครียด หรือไม่สบายใจ

พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ต้องตกใจ เพราะการช่วยตัวเองจะไม่ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตราย และไม่ได้แปลว่าลูกหลานของเราผิดปกติแต่อย่างใด หน้าที่ของผู้ใหญ่คือการกำกับดูแลให้พฤติกรรมดังกล่าวอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม เพราะถ้าไม่ทำอะไรเลย เด็กก็จะคิดว่าการทำแบบนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดา อยากจะทำที่ไหน เมื่อไร ก็ได้ ซึ่งแน่นอนว่า เราย่อมไม่ต้องการให้เด็กเกิดความเข้าใจเช่นนั้น

สิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะทำได้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ก็คือ

• เมื่อพบเป็นครั้งแรก ว่าเด็กช่วยตัวเอง ลองดึงความสนใจเด็กด้วยของเล่นหรือกิจกรรมอื่นๆ ถ้าไม่ได้ผล ให้บอกเด็กว่า แม่/พ่อ รู้นะว่าหนูรู้สึกดีเวลาทำแบบนั้น แต่หนูต้องทำเวลาอยู่คนเดียว เฉพาะในห้องนอนหรือห้องน้ำเท่านั้นน้ะจ้ะ เด็ก 4-5 ขวบเป็นวัยที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกของคนอื่น พูดแค่นี้เด็กก็จะเข้าใจ แต่ถ้าเด็กยังเล็กมาก แล้วทำแบบนี้ให้คนอื่นเห็น ผู้ปกครองก็แค่อุ้มเด็กออกจากตรงนั้น แล้วค่อยๆ ดึงความสนใจเด็กไปที่เรื่องอื่น

• พ่อแม่ผู้ปกครอง ควรคุยกับคุณครูหรือคนที่ดูแลเด็ก ว่าลูกหลานของเรามีพฤติกรรมแบบนี้ และบอกให้คุณครูหรือคนดูแลเด็กทำแบบเดียวกัน คือค่อยๆ ดึงความสนใจเด็กให้ทำอย่างอื่น แต่ถ้ายังไม่ได้ผล บอกคุณครูว่าสามารถบอกเด็กตรงๆ ว่า “เราอยากให้หนูมาร่วมกิจกรรมด้วยกันเดี๋ยวนี้นะจ้ะ” เพื่อฝึกระเบียบวินัยที่โรงเรียน และการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นไปพร้อมกัน

• ความผิดพลาดร้ายแรงที่สุดของพ่อแม่ผู้ปกครองก็คือ การเอะอะโวยวาย การตี ลงโทษ การสั่งให้เด็กเลิกพฤติกรรมดังกล่าว ผลที่ติดตามมา คือเด็กจะต่อต้าน และในอนาคต เด็กอาจรู้สึกว่าเรื่องเพศเป็นความผิดไปหมด หรืออาจพลิกไปอีกทางคือกลายเป็นพวกขอบโชว์ของในที่สาธารณะไปเลย

การปรับพฤติกรรมต้องอาศัยเวลา อาจลองดูสักพัก ถ้าเด็กยังช่วยตัวเองในที่ซึ่งมีคนอื่นอยู่กันเยอะแยะ หรือสงสัยว่าอาจมีคนสอนให้เด็กช่วยตัวเอง หรือเด็กเริ่มไปทำแบบนี้กับคนอื่น หรือแม้แต่การที่ตัวผู้ปกครองทนไม่ได้เลยกับการที่เด็กช่วยตัวเอง แนะนำว่าควรไปพบคุณหมอเพื่อขอคำปรึกษา

ทั้งนี้ ผู้ปกครองควรตระหนักไว้เสมอว่า การสร้างความเข้าใจและทัศนคติเรื่องเพศที่เหมาะสมตั้งแต่วัยเด็ก จะเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต